Catalogue là gì? Thiết kế catalogue cần lưu ý những gì?

Thiết kế catalogue hiện nay được các doanh nghiệp đầu tư bài bản bởi vai trò quan trọng của nó. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được chi tiết vể catalogue hay thiết kế nó ra sao. Cùng Youthvietnam tìm hiểu sâu hơn về catalogue.

1. Catalogue là gì?

Catalogue là gì?

Catalogue (danh mục) là một dạng tài liệu được thiết kế đẹp mắt về danh sách hàng hóa, dịch vụ của một công ty. Quyển catalogue là ấn phẩm mô tả kỹ từ hình ảnh, giá bán, mô tả chi tiết thông số kỹ thuật của từng sản phẩm. Dung lượng trang trong một thiết kế catalogue thường từ 16 – 20 trang. Nếu số trang ít hơn chỉ 4 – 6 trang người ta sẽ gọi là tờ gấp sản phẩm hoặc brochure gấp đôi hoặc gấp 3.

Chức năng chính của cuốn catalogue là để tra cứu toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ chi tiết nhất. Thông tin về cuốn catalogue chủ yếu về sản phẩm, dịch vụ là chính. Khác hẳn với những ấn phẩm profile, brochure hay tờ rơi, tờ gấp.

2. Thiết kế catalogue gồm những nội dung gì?

Thiết kế catalogue gồm những nội dung gì?

Cuốn catalogue chủ yếu xoay quanh toàn bộ danh mục sản phẩm, dịch vụ. Do đó, các trang trong cuốn tài liệu này cũng chủ yếu là thông tin về sản phẩm, dịch vụ xuyên suốt. Số lượng trang nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào số lượng sản phẩm, dịch vụ và thông số từng sản phẩm. Về cơ bản, bố cục một cuốn catalogue sẽ gồm:

  • Bìa trước của catalogue
  • Trang giới thiệu
  • Mục lục: Phần chính, danh mục chính, số trang
  • Các trang về sản phẩm, dịch vụ: thông tin mô tả, hình ảnh, giá bán
  • Ghi chú
  • Bìa sau của catalogue

Có thể bạn quan tâm: thiết kế sales kit

3. Các loại catalogue

3.1. Catalogue chất liệu giấy

Catalogue chất liệu giấy

Một cuốn catalog giấy thường sẽ gồm trang bìa và trang trong là hàng loạt thông tin các mặt hàng chi tiết. Tài liệu này được thiết kế đẹp mắt, bố cục rõ ràng và in ấn số lượng lớn nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá. Mỗi sản phẩm đều có một mã riêng giúp cho đại lý hoặc người tiêu dùng dễ dàng trong việc điền vào mẫu đơn đặt hàng cũng như đặt hàng qua điện thoại.

3.2. Thiết kế catalog điện tử (e-catalogue)

e-catalogue

Với công nghệ hiện đại như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng catalog điện tử hay gọi là catalog online hoặc e-catalogue. Việc thiết kế e-catalog sẽ giúp tiết kiệm chi phí in ấn cũng như chi phí gửi thư. Những nhà phân phối, đại lý hoàn toàn có thể cập nhật danh mục sản phẩm nhanh hơn rất nhiều chỉ cần kết nối internet. Khách hàng lúc này chọn xem mặt hàng nhanh chóng, mua hàng dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, việc sử dụng e-catalog không có nghĩa là bạn không cần thiết kế. Việc thiết kế catalogue vẫn cần diễn ra quy trình thông thường. Chỉ khác là thay vì bạn mang đi in ấn thì bạn sẽ được bên kỹ thuật đưa lên internet và sử dụng online. Có điểm hạn chế là e-catalog chưa phổ biến, không phải đơn vị nào cũng có thể làm tốt nó. Bạn sẽ mất thời gian tìm hiểu đơn vị làm e-catalog hơn là đơn vị in ấn trên thị trường.

Tìm hiểu thêm: thiết kế hồ sơ năng lực

4. Lý do cần thiết kế catalogue chuyên nghiệp?

thiết kế catalogue chuyên nghiệp?

Thiết kế catalogue chuyên nghiệp sẽ là một tài liệu bán hàng cực tuyệt vời cho doanh nghiệp. Điểm nhanh một vài lợi ích mà doanh nghiệp sẽ có được khi đầu tư thiết kế catalogue.

  • Hình ảnh, màu sắc nhất quán với nhận diện thương hiệu sẽ gợi nhắc đến thương hiệu.
  • Giúp quảng bá rộng rãi sản phẩm của thương hiệu cũng là quảng bá hình ảnh thương hiệu.
  • Là một cuốn danh mục sản phẩm và chi tiết sản phẩm tuyệt vời, tra cứu dễ dàng, rõ ràng.
  • Nâng tầm quy mô doanh nghiệp, khẳng định chất lượng sản phẩm.
  • Giúp doanh nghiệp bán được hàng nhờ thiết kế catalog hấp dẫn với hình ảnh và thông tin.

5. Quy trình thiết kế catalogue

Thiết kế catalogue cần chuẩn bị gì?

Việc chuẩn bị trước khi thiết kế catalogue sẽ giúp cho cả doanh nghiệp và bên thiết kế có thể hợp tác dễ dàng.

5.1. Xây dựng ý tưởng thiết kế

Ý tưởng thiết kế catalogue chính là biến mỗi cuốn tài liệu tưởng như thông thường thành một cuốn tài liệu có giá trị. Đó có thể là một câu chuyện, truyền tải một thông điệp hay đơn giản là cập nhật một xu hướng mới nào đó. Như vậy, doanh nghiệp hãy cùng lên ý tưởng với nhà thiết kế để cuốn catalogue thực sự ấn tượng từ “ý tưởng”.

5.2. Chuẩn bị nội dung

Doanh nghiệp cần cung cấp chi tiết thông tin sản phẩm từ mô tả, giá cả, chất liệu, xuất xứ, công dụng,.. cho bên thiết kế. Ngoài ra, việc cung cấp điểm mạnh, điểm yếu của các sản phẩm trên thị trường sẽ giúp đơn vị thiết kế có ý tưởng làm nổi bật những gì để cạnh tranh với đối thủ.

Mặc dù là thông tin bên doanh nghiệp cung cấp, nhưng đội biên tập bên thiết kế sẽ có trách nhiệm khai thác, tổng hợp và làm ngắn gọn, hấp dẫn những nội dung này. Mục đích để những nội dung không chỉ dễ hiểu, ngắn gọn mà còn thu hút người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.

5.3. Xây dựng bố cục catalogue khoa học

Quyển catalogue không phải là tài liệu nêu hết tất cả sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu có quá nhiều sản phẩm, doanh nghiệp nên chọn lọc sản phẩm tiêu biểu nhất hoặc chia thành các quyển khác nhau. Thiết kế catalogue cần được trình bày bố cục khoa học, gọn gàng và thu hút. Ngay từ đầu, hai bên cần thống nhất số lượng sản phẩm, số lượng trang để đưa vào sao cho hợp lý nhất.

5.4. Chuẩn bị hình ảnh catalogue

Đối với catalogue thì có lẽ hình ảnh chiếm ưu thế. Người tiêu dùng nhìn vào hình ảnh sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp hay không. Do vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị phần hình ảnh thực sự chất lượng cho bên thiết kế.

5.5. Về màu sắc thiết kế

Màu sắc thiết kế catalogue tốt nhất chính là màu nhận diện thương hiệu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá nhận diện và giúp cho người tiêu dùng dễ liên tưởng đến thương hiệu.

5.6. Thiết kế catalogue

Sau khi chuẩn bị các hạng mục nội dung, hình ảnh, ý tưởng, các nhà thiết kế sẽ tiến hành giai đoạn thiết kế catalogue. Cùng với đó là tương tác giữa khách hàng và bên thiết kế để thống nhất bản cuối.

Có thể bạn quan tâm: thiết kế brochure

6. Các mẫu thiết kế catalogue đẹp

6.1. Thiết kế catalogue du lịch

Thiết kế catalogue du lịch
Thiết kế catalogue công ty du lịch

6.2. Thiết kế catalogue mỹ phẩm

Thiết kế catalogue mỹ phẩm
thiết kế catalogue công ty nội thất

6.3. Thiết kế catalogue nội thất

Thiết kế catalogue nội thất
Thiết kế catalogue công ty nội thất

Hy vọng, thông tin trên đã giúp doanh nghiệp hiểu hơn về catalogue là gì, các loại catalogue, bố cục catalogue cũng như các lưu ý khi thiết kế. Để đảm bảo việc thiết kế catalogue chuyên nghiệp, doanh nghiệp hãy có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước nhé! Ngoài ra, việc tìm đến dịch vụ thiết kế catalogue uy tín sẽ giúp doanh nghiệp có được thành phẩm đảm bảo chất lượng.