Lợi ích của thiết kế bao bì đẹp và những lưu ý khi thiết kế

Thiết kế bao bì có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sản phẩm và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thiết kế bao bì ra sao để mang lại hiệu quả nhất trong kinh doanh? Cùng chúng tôi tìm hiểu về tầm quan trọng và những lưu ý khi thiết kế.

1. Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì là gì?

Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm, giúp cho công tác vận chuyển không bị móp. Bao bì giúp bảo quản sản phẩm, tránh những tác động khách quan bên ngoài như vi khuẩn, ẩm mốc, ẩm ướt,..Ngoài ra, bao bì giúp người dùng biết sản phẩm của thương hiệu nào, thông tin sử dụng ra sao. Vậy thiết kế bao bì gồm những gì?

Thiết kế bao bì gồm nguyên liệu, cấu trúc, hình ảnh, màu sắc, thông tin trình bày trên bao bì sản phẩm. Mục đích chính là thu hút thị giác người dùng. Ngoài ra, thông tin trên bao bì sẽ giúp cho người dùng biết được thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng. Và biết được sản phẩm thuộc thương hiệu nào, xuất xứ ở đâu,….Dựa trên những cơ sở đó, khách hàng quyết định mua hay không mua sản phẩm này.

2. Lợi ích của một thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Lợi ích của một thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Thứ nhất, thiết kế bao bì đẹp sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu, nhất quán với thương hiệu. Điều này giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu.

Thứ hai, bao bì đẹp sẽ dễ bán được hàng khi nó hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Thứ ba, không thể không kể đến việc nâng cao giá trị sản phẩm. Một sản phẩm với bao bì chuyên nghiệp sẽ có giá trị cao hơn những sản phẩm cùng loại.

Thứ tư, bao bì ấn tượng sẽ thu hút khách hàng, kích cầu mua hàng. Điều này giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng ngay tại quầy kệ.

Thứ năm, một thiết kế bao bì sản phẩm sáng tạo sẽ tăng khả năng cạnh tranh trên cùng một quầy kệ với các thương hiệu cùng ngành.

Có quá nhiều những lợi ích khi thiết kế một bao bì đẹp. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chú trọng đầu tư. Lý do cũng có nhiều. Một vài trong số đó là: giá trị sản phẩm không cao, phân khúc với khách hàng mục tiêu thu nhập thấp, ngân sách đầu tư nhỏ,…

Tuy nhiên, ở thời kỳ cạnh tranh như ngày nay, nếu doanh nghiệp không chú trọng đầu tư thiết kế vỏ ngoài cho sản phẩm thì rất khó bán được hàng.

Tham khảo thêm: túi giấy kraft

3. Nguyên tắc thiết kế bao bì

thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Trước khi tìm thuê thiết kế bao bì, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố giúp bạn sở hữu bao bì chuyên nghiệp sau:

3.1. Nhất quán với nhận diện thương hiệu

Một bao bì chưa biết đẹp hay không nhưng cần nhất quán với màu sắc, biểu tượng, nhận diện của thương hiệu. Điều này sẽ giúp thương hiệu được nhận biết, kéo theo cả chuỗi các sản phẩm được gia tăng uy tín.

3.2. Tạo ấn tượng tốt

Đối với sản phẩm cao cấp, có lẽ thiết kế bao bì ngay từ cái nhìn đầu tiên phải ấn tượng. Phải cho khách hàng cao cấp thấy, nó thực sự dành cho phân khúc của họ.

3.3. Nổi bật và thu hút

Thu hút là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo sự khác biệt giữa các sản phẩm. Giữa hàng loạt các sản phẩm cùng trên quầy kệ, làm sao để khách hàng để ý đến sản phẩm của mình? Điều đó bạn cũng dự đoán được đó, đó là cần thật sự nổi bật và thu hút.

3.4. Phải bảo vệ được sản phẩm

Đã là bao bì thì chức năng chính yếu đầu tiên phải là bảo vệ được sản phẩm. Một thiết kế dù màu mè, thu hút nhưng yếu về tính bảo vệ sẽ không được đánh giá cao. Người tiêu dùng hay thích những bao bì hút chân không bởi họ sử dụng lâu hơn. Hay nhưng bao bì đồ uống phải đảm bảo rằng chúng được bảo quản tốt trong môi trường lạnh.

3.5. In ấn gia công chất lượng

Dù thiết kế có ấn tượng, hấp dẫn nhưng in ấn, gia công xấu, mực nhòe, không đúng màu sẽ giảm giá trị sản phẩm. Người dùng sẽ cảm giác sự tùy tiện, không chuyên nghiệp trong sản phẩm. Điều này sẽ kéo theo việc hạ uy tín thương hiệu. Do đó, bạn hãy chú trọng cả khâu thiết kế và in ấn cho thật chuyên nghiệp nhé.

Tìm hiểu thêm: In bao bì

4. Ý tưởng thiết kế bao bì

4.1. Thiết kế bao bì miêu tả hình dáng của sản phẩm

Thiết kế bao bì miêu tả hình dáng của sản phẩm

Ý tưởng không mới nhưng luôn được ưa chuộng, Bạn có thể mô tả hình dáng sản phẩm bên trong để thiết kế bao bì hấp dẫn. Ý tưởng này phù hợp với những sản phẩm kích thước nhỏ, dành cho trẻ con. Chẳng hạn bánh kẹo, snack, các loại hạt. Trẻ em luôn thích những thứ ngộ nghĩnh, đáng yêu và hấp dẫn chúng.

4.2. Thiết kế bao bì dễ liên tưởng

Thiết kế bao bì dễ liên tưởng

Đây là ý tưởng thiết kế dành nhiều cho thực phẩm và làm đẹp. Bạn có thể tận dụng một số hình ảnh bên ngoài bao bì khiến người nhìn dễ liên tưởng đến sản phẩm bên trong. Ví dụ bông hoa tươi tắn điểm chút sương mai sẽ là hình ảnh dễ liên tưởng đến một làn da mềm mại, mướt, căng mọng dành cho sản phẩm làm đẹp.

4.3. Thiết kế bao bì chứa nguyên liệu sản phẩm

Thiết kế bao bì chứa nguyên liệu sản phẩm

Khác với bao bì mô tả hình dáng sản phẩm hay khiến người nhìn phải liên tưởng, ý tưởng này khá phổ biến. Khi nhà thiết kế sử dụng nguyên liệu sản phẩm để thiết kế nên điểm nhấn thu hút. Kiểu bao bì này phù hợp với mặt hàng thực phẩm, dược phẩm.

Ví dụ, một hộp kẹo socola với những thanh socola tan chảy, ngọt ngào. Lon nước cam với những múi cam tươi mát, ngọt ngào.

4.4. Thiết kế bao bì như hộp quà tặng

Thiết kế bao bì như hộp quà tặng

Ý tưởng thiết kế này sẽ được khai thác nhiều nhất vào dịp lễ tết. Là những dịp mà mọi người không chỉ tặng sản phẩm mà còn tặng cả một món quà với cả tấm lòng. Bạn có thể biến bao bì thành những hộp quà cao cấp, hình ảnh phù hợp sẽ dễ dàng bán chạy hơn những mặt hàng cùng phân khúc.

5. Có nên thuê công ty thiết kế bao bì trọn gói?

Có nên thuê công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Thị trường nhiều công ty chuyên thiết kế bao bì nhưng cách tốt hơn cả bạn hay thuê trọn gói cả thiết kế và in ấn. Vì sao? Vì lúc này, bên thiết kế sẽ chịu trách nhiệm giúp bạn thiết kế những mẫu bao bì có khả năng gia công in ấn tốt nhất. Thêm nữa, khi in ấn, họ cũng sẽ đảm bảo chất lượng thành phẩm như với file thiết kế. Chưa kể, nếu bạn thiết kế và in ấn trọn gói, chi phí thiết kế sẽ giảm đáng kể so với việc bạn thuê 2 nơi khác nhau. Điều quan trọng trên tất cả là bạn cần tìm được đơn vị thiết kế và in ấn chuyên nghiệp để trao gửi sản phẩm.

Đọc thêm: in hộp giấy

6. Những mẫu thiết kế bao bì đẹp

Thiết kế bao bì mỹ phẩm

Thiết kế bao bì mỹ phẩm

Thiết kế bao bì thực phẩm

Thiết kế bao bì thực phẩm

Thiết kế bao bì dược phẩm

thiết kế bao bì dược phẩm

Hy vọng, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về tầm quan trọng của thiết kế bao bì và những yếu tố cần thiết để sở hữu được sản phẩm như ý. Chúc các bạn sớm sở hữu những bao bì sản phẩm thu hút, ấn tượng và giúp bạn bán được nhiều hàng.