Logo là gì? Các kiểu thiết kế logo cơ bản và nguyên tắc khi thiết kế

Thiết kế logo công ty là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên nhận diện cho một thương hiệu. Nhưng logo là gì, logo có những kiểu thiết kế nào, phần mềm thiết kế logo gồm những gì? Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về logo.

1. Logo là gì?

logo là gì

Logo là một biểu tượng đơn lẻ hoặc sự kết hợp của cả biểu tượng và kiểu chữ. Logo là đại diện cho một công ty, một thương hiệu. Trong hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế logo là bước đầu tiên. Thiết kế logo không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ, sự phù hợp với ngành nghề mà còn thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp.

Một logo chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tạo ấn tượng, tạo sự thu hút đối với khách hàng mục tiêu
  • Tạo sự khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường cùng ngành
  • Tạo sự chuyên nghiệp, tạo niềm tin với khách hàng

Có thể bạn quan tâm đến vấn đề: nhận diện thương hiệu

2. Các kiểu thiết kế logo cơ bản

2.1. Thiết kế logo kiểu chữ

logo kiểu chữ

Logo kiểu chữ sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ tên thương hiệu, tập trung điểm nhìn vào cái tên. Khoảng 5 năm trở lại đây logo kiểu chữ được biết đến rộng rãi. Tuy chỉ sử dụng kiểu chữ đơn giản, nhưng thiết kế độc đáo lại không hề đơn giản. Nhiều thương hiệu nổi tiếng với logo kiểu chữ như: Coca Cola, IBM hay FedEx…

2.2. Logo kiểu biểu tượng

Logo kiểu biểu tượng

Logo dạng biểu tượng là kiểu thiết kế chỉ bao gồm một biểu tượng duy nhất. Logo kiểu này được ra đời từ đặc trưng ngành nghề, mong muốn của thương hiệu và sự sáng tạo của các nhà thiết kế. Tuy vậy, sự thành công của logo dạng biểu tượng chỉ chiếm 6%. Có một bất lợi là nếu thương hiệu bạn chưa thực sự nổi tiếng, thì sử dụng biểu tượng cũng không giúp thương hiệu nhớ đến. Một số thương hiệu lớn sử dụng biểu tượng kể đến như: Apple, Microsoft.

2.3. Logo kết hợp chữ và biểu tượng

Logo kết hợp chữ và biểu tượng

Phần lớn các thương hiệu trên thị trường sử dụng logo dang kết hợp hình ảnh và kiểu chữ. Khoảng 56% các thương hiệu chúng ta biết đều sử dụng nó như: Pepsi, Adidas, BMW, Viettel, Petrolimex, Techcombank, Vietinbank, BIDV,… Như vậy đủ biết được sự phổ biến của dạng thiết kế logo này.

Ưu điểm của dạng logo này là người dùng có thể nhớ được biểu tượng và biết được nó thuộc thương hiệu nào. Một công đôi việc, điều này sẽ giúp cho thương hiệu quảng bá dễ dàng hơn. Nhưng hạn chế là nhà thiết kế phải đảm bảo sự nhất quán, hài hòa giữa cả phần hình và phần chữ.

2.4. Logo kiểu chữ viết tắt

Logo kiểu chữ viết tắt

Kiểu logo dạng chữ thường thấy ở những tập đoàn lớn hoặc những doanh nghiệp có tên quá dài. Tuy nhiên, logo dạng này thường dùng làm logo công ty, rất ít hoặc hiếm khi được sử dụng cho sản phẩm.

Một số thương hiệu lớn dùng thiết kế logo dạng chữ như: Honda, FCUK, DKNY…Kiểu logo này thường được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, dễ quảng bá trên nhiều thị trường.

2.5. Logo dạng phù hiệu

Logo dạng phù hiệu

Loại logo này dùng nhiều cho các thương hiệu thể thao và xe hơi. Một số thương hiệu sử dụng logo kiểu phù hiệu như:  BMW, Mercedes, Starbucks.

Tìm hiểu thêm: đặt tên thương hiệu

3. Thiết kế logo cần lưu ý nguyên tắc gì?

Thiết kế logo cần lưu ý nguyên tắc gì?

Để chọn được kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp, nhà thiết kế phải kiểm chứng qua nhiều kiểu chữ với các dạng chữ viết hoa, in nghiêng, in đậm khác nhau, độ lớn và khoảng cách khác nhau.

Một logo không nên sử dụng từ 2 kiểu chữ trở lên, 1 font chữ là phù hợp. Không nên chỉ sử dụng những kiểu chữ phổ biến như Comic Sans sẽ khiến cho logo không chuyên nghiệp. Ngoài ra, cần đảm bảo font chữ dễ nhìn, rõ ràng kể cả khi thu nhỏ.

85% người tiêu dùng mua hàng theo màu sắc theo một số nghiên cứu. Điều này cho thấy tầm quan trọng của màu sắc. Tuy vậy, không nên sử dụng những màu sắc quá sáng chói hay quá chìm sẽ không tạo sự nổi bật. Việc kết hợp màu sắc trên một thiết kế logo cần phù hợp và gợi cảm xúc về thương hiệu.

3.3. Thiết kế logo theo phong thủy

Logo cho người mệnh kim thường màu trắng, kết hợp với nâu, vàng, tránh màu hồng, đỏ tím.

Logo cho người mệnh thủy thường màu đen, xnah biển sẫm, kết hợp với màu trắng và tránh màu vàng đất, nâu.

Với người mệnh thổ có thể sử dụng màu vàng đất, màu nâu kết hợp với hồng, đỏ, tím và tránh màu xanh.

Với người mệnh hỏa nên sử dụng màu đỏ, hồng, tím kết hợp với màu xanh và tránh màu đen, xanh biển sẫm.

Còn logo cho người mênh Mộc có thể dùng màu xanh kết hợp đen, xanh biển sẫm và tránh màu trắng.

4. Phần mềm thiết kế logo hiện nay

Phần mềm thiết kế logo hiện nay

Một số phần mềm thiết kế logo hiện nay phổ biến như: Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, CorelDraw. Mỗi phần mềm có những ưu – nhược điểm riêng, dùng cho một hạng mục thiết kế khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần biết sử dụng phần mềm và biết các nguyên tắc thiết kế để tạo nên những tác phẩm logo ấn tượng.

Trên đây là một số những lưu ý khi thiết kế logo công ty cho bạn tham khảo. Việc thiết kế logo không chỉ đơn thuần là biểu tượng. Đó còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ nghiên cứu đến triển khai. Hãy tìm đến những công ty thiết kế logo chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để tư vấn triển khai hiệu quả.