Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Tầm quan trọng và kinh nghiệm chọn đơn vị thiết kế

Khái niệm nhận diện thương hiệu có rất nhiều những định nghĩa khác nhau. Nhưng hiểu đơn giản nhất nhận diện thương hiệu là gì, có tầm quan trọng ra sao và gồm những gì? Cùng tham khảo bài viết Youthvietnam tổng hợp dưới đây.

1. Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả những yếu tố từ logo, slogan, website, đồng phục,.. thể hiện cho bản sắc của thương hiệu. Nhận diện thương hiệu thể hiện đặc trưng riêng của doanh nghiệp, tạo sự khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn. Đồng thời giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường cùng ngành.

Tìm hiểu thêm: thương hiệu là gì

2. Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

2.1. Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ

Vì sao phải xây dựng nhận diện thương hiệu nổi bật và nhất quán? Đơn giản là để khách hàng nhận ra doanh nghiệp trong muôn vàn các thương hiệu. Chỉ khi họ ghi nhớ tới thương hiệu thì cơ hội họ là khách hàng và trung thành với thương hiệu rất lớn.

2.2. Tạo sự đồng nhất

Khi xây dựng nhận diện đồng bộ, bạn đã dẫn lối cho khách hàng về việc sản phẩm này của doanh nghiệp bạn. Đây là biểu tượng, là dấu ấn nhận diện của thương hiệu bạn.

2.3. Tạo niềm tin trong khách hàng

Việc một thương hiệu đầu tư nhận diện chuyên nghiệp, khách hàng sẽ có niềm tin hơn đối với thương hiệu. Điều này sẽ giúp họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu trong thời gian dài. Và chính điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu.

2.4. Tạo niềm tự hào cho các nhân viên

Nhân viên khi làm cho một công ty có hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, nhân viên sẽ cảm thấy tự hào hơn, muốn gắn bó nhiều hơn.

2.5. Tối ưu chi phí quảng cáo

Khi doanh nghiệp sở hữu một bộ thống nhận diện chuyên nghiệp, tự thương hiệu đã marketing cho chính nó. Bạn sẽ không cần phải quảng cáo nhiều, thay vì vậy chính những dấu hiệu nhận diện sẽ giúp bạn được biết đến nhiều hơn trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm: đăng ký thương hiệu

3. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Mỗi một doanh nghiệp sẽ cần những hạng mục nhận diện khác nhau. Nhưng về cơ bản, một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm:

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi: tên thương hiệu, logo, câu khẩu hiệu
  • Nhận diện văn phòng: Danh thiếp, giấy viết thư, tiêu đề thư, phong bì thư, hóa đơn, thẻ nhân viên, đồng phục nhân viên
  • Bộ nhận diên trên sản phẩm: Bao bì sản phẩm, tem nhãn dán lên sản phẩm, phiếu bảo hành, kiểu dáng sản phẩm, quyển hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
  • Bộ nhận diện ngoài trời: Biển hiệu công ty, biển hiệu trước văn phòng, biển hiệu đại lý, biển quảng cáo, băng rôn, phương tiện vận tải, phương tiện thi công
  • Dấu hiệu nhận diện marketing: Brochure, catalogue, hồ sơ năng lực, tờ rơi, tờ gấp, Website, landing page, facebook Fanpage, video quảng cáo, banner ads, Email marketing
  • Dấu hiệu nhận diện quà tặng: bút, sổ tay, móc khóa, cốc uống nước, mũ bảo hiểm, áo mưa, ô (dù),..

Có thể bạn quan tâm: đặt tên thương hiệu

4. Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Giá thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu từ vài chục triệu đến vài trăm triệu.

Lý do cho việc không có giá chung là bởi có quá nhiều hạng mục nhận diện. Không doanh nghiệp nào yêu cầu hạng mục giống doanh nghiệp nào. Có doanh nghiệp thiết kế trọn bộ nhận diện thương hiệu để đảm bảo tính đồng nhất, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp chỉ cần thiết kế một vài hạng mục cần thiết cốt lõi. Lại có những doanh nghiệp đã có sẵn nhận diện, họ chỉ cần thiết kế những hạng mục chuyên cho việc truyền thông marketing.

Vì vậy, trước khi tìm đến các đơn vị thiết kế, doanh nghiệp hãy xác định ngân sách hiện có và những hạng mục cần thiết. Để đảm bảo cho việc nhận diện phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh.

5. Kinh nghiệm chọn đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

công ty thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Trên thị trường hiện nay, các công ty thiết kế rất nhiều nhưng chuyên về thương hiệu thì không phải quá nhiều. Số lượng vừa phải để doanh nghiệp có thể tham khảo và chọn lựa đơn vị uy tín cho riêng mình. Có một thực tế là, không phải cứ công ty thiết kế chuyên nghiệp thì sẽ phù hợp với thứ doanh nghiệp muốn. Sau đây là một số kinh nghiệm giúp doanh nghiệp lựa chọn đơn vị thiết kế dễ dàng hơn.

  • Tìm hiểu xem công ty có kinh nghiệm thiết kế thương hiệu trong lĩnh vực của bạn không?
  • Đề nghị công ty cung cấp những mẫu dự án đã triển khai về ngành nghề của bạn
  • Hóa đơn, hợp đồng, điều khoản hợp đồng có đảm bảo quyền lợi cho khách hàng không
  • Nhân viên tư vấn có chuyên nghiệp, đưa ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp bạn không?
  • Quy trình làm việc của công ty có rõ ràng, đảm bảo tiến độ cho dự án không?
  • Phong cách thiết kế của đơn vị có phù hợp với những mong muốn của doanh nghiệp không?
  • Chi phí có phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không?

Với những yêu cầu kể trên, có lẽ là quá đủ để doanh nghiệp lựa chọn một đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu theo yêu cầu. Nếu dự án lớn, doanh nghiệp cần gặp trực tiếp với công ty thiết kế thương hiệu để trao đổi rõ những mong muốn. Chỉ khi hai bên thực sự hiểu nhau, tương tác nhanh chóng thì dự án mới kết thúc trong sự hài lòng.

Hy vọng với một vài lưu ý khi thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp đã có những nhìn nhận cơ bản. Việc xây dựng nhận diện thương hiệu ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp kiến tạo một tương lai rộng mở và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.