Thương hiệu là gì mà tại sao các doanh nghiệp luôn dồn hết tâm huyết vào để gây dựng? Vậy làm thế nào để nâng tầm hình ảnh thương hiệu trên thị trường hiện nay? Hãy cùng Youthvietnam tìm hiểu các đặc điểm thương hiệu là gì ở ngay dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
Thương hiệu (Brand) được xem là tài sản giá trị nhất của một doanh nghiệp. Chúng không thể cầm, nắm được, là một yếu tố vô hình. Tuy nhiên chúng là công cụ hoàn hảo nhất để làm đòn bẩy nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Vậy thương hiệu là gì? Thương hiệu là cái giúp cho người tiêu dùng nhận biết và phân biệt các tổ chức, sản phẩm với nhau. Thương hiệu là dấu hiệu, ký hiệu, biểu tượng, logo, là những thứ khơi gợi lên sự liên tưởng trong khách hàng. Thương hiệu là giá trị của công ty trong mắt khách hàng. Nó được truyền tải qua cả những trải nghiệm, hay nhữung sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Thương hiệu gắn liền với tâm lý và trải nghiệm của khách hàng. Có thế thấy, thương hiệu là một tập hợp các yếu tố tác động lên tâm trí khách hàng:
Khách hàng có thể phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác nhờ những thiết kế nhận diện đặc trưng. Giúp hách hàng có thể ghi nhớ được hình ảnh doanh nghiệp đó. Và tăng tỷ lệ thương hiệu đó sẽ được khách hàng ủng hộ trong hiện tại và tương lại. Các công ty luôn nỗ lực tăng cường sự xuất hiện của mình ở mọi nơi, mở rộng thị trường và khách hàng nhất có thể.
Thương hiệu là gì thì có thể hiểu theo nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng về cơ bản, thương hiệu nhắm tới mục đích trọng tâm nhất, đó là khiến khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Không thể phủ nhận, sự hiện hữu của thương hiệu trong tâm trí khách hàng đã giúp cho giá trị và đẳng cấp của doanh nghiệp ngày càng tăng lên. Và khách hàng sẵn sàng bỏ ra một phần chi phí nhỉnh hơn để mua các sản phẩm có thương hiệu mạnh.
Tìm hiểu thêm về: nhận diện thương hiệu
Khách hàng, đối tác sẽ là những bên chính đánh giá độ mạnh mẽ của thương hiệu. Họ sẽ dựa vào một số yếu tố để xem xét thương hiệu là gì, thương hiệu đó có giá trị như nào. Có thể chia nhỏ thương hiệu thành các nhóm cấu thành như sau:
Thương hiệu mạnh là thương hiệu có giá trị cao trong mắt đối tác, khách hàng. Giúp bạn được ưu tiên hiên khi ở trên cùng một bàn cân với đối thủ. Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm có thương hiệu uy tín. Với kỳ vọng sẽ nhận được các giá trị như mong muốn.
Có thể bạn quan tâm: đăng ký thương hiệu
Vậy xây dựng thương hiệu là gì, và làm như nào để tạo nên giá trị cho bản thân doanh nghiệp? Doanh nghiệp cần phát triển toàn bộ các yếu tố liên quan. Đẩy mạnh công tác truyền thông và quảng cáo với các chiến lược phù hợp.
Chiến lược thương hiệu là gì? Đây là quá trình phân tích, đánh giá các yếu tố, cân nhắc các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Từ đó gây dựng những mong đợi và kỳ vọng gắp liền với thương hiệu. Đáp ứng những nhu cầu của khách hàng và tạo nên sự độc đáo của riêng mình.
Chiến lược xây dựng thương hiệu là một nghệ thuật nhưng cũng là khoa học. Nó cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, để thuyết phục khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu.
Doanh nghiệp cần xác định rõ nét giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì. Tạo ấn tượng với khách hàng bởi sự độc đáo, riêng biệt và duy nhất. Tất cả các kế hoạch, chiến thuật marketing phải đồng bộ với mục tiêu đã đề ra. Vì đó chính là giá trị của thương hiệu trong tâm lý khách hàng.
Hình ảnh thương hiêu là những gì được in đậm vào suy nghĩ khách hàng. Và khi đó, chúng một thành công của doanh nghiệp. Đây là một sức mạnh để giữ chân khách hàng cũ hiệu quả, đồng thời tăng tiếp cận với khách hàng mới.
Một số điều doanh nghiệp cần chú ý khi thực hiện chiến lược xây dụng, định vị thương hiệu:
Có thể bạn cần tìm hiểu dịch vụ: thiết kế nhận diện thương hiệu
Trên đây là những thông tin hữu ích về thương hiệu là gì, làm thế nào để xây dựng thương hiệu. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu và có những thông tin cần thiết để phát triển doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.