Phân tích SWOT là một công cụ được dùng để thiết lập chiến lược của một công ty. Đây là mô hình giúp bạn hoạch định chiến lược dài hạn. Hãy cùng Youthvietnam tìm hiểu phân tích SWOT trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
SWOT là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh. Mô hình phân tích SWOT là một ma trận phân tích các mối tương quan giữa:
Trong một doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, nhờ mô hình phân tích SWOT có thể thấy rõ mục tiêu của mình. Các yếu tố xung quanh công việc kinh doanh, marketing cũng được làm rõ. Phân tích SWOT đóng vai trò quan trọng trong việc xác lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Chúng giúp cho nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng thể về những vấn đề xung quanh doanh nghiệp.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: đăng ký thương hiệu
Tại sao doanh nghiệp cần phân tích SWOT? Ma trận này sẽ giúp công ty liệt kê ra toàn bộ các yếu tố xung quanh hoạt động của doanh nghiệp.
Điểm mạnh (S) và điểm yếu (W) là các yếu tố bên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiếp thục phát huy các lợi thế vốn có. Hạn chế và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề yếu kém đang tồn tại. Hai yếu tố này có thể được lãnh đạo công ty kiểm soát. Chúng liên quan tới quá trình hoạt động, tài sản, cơ sở vật chất công ty.
Cơ hội (O) và thách thức (T) thuộc về các yếu tố ngoài doanh nghiệp. Chúng là hiện thực của thị trường và có tính vĩ mô, doanh nghiệp không thể thay đổi. Đưa ra các yếu tố này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt và hạn chế rủi ro.
Doanh nghiệp khi phân tích SWOT sẽ bước đầu tạo nên kế hoạch chiến lược khi kết hợp các yếu tố SWOT với nhau. Từ đó vạch nên lộ trình phát triển phù hợp.
Bạn đã biết: thương hiệu là gì
Ma trận phân tích SWOT được trình bày dưới dạng bảng bốn ô, gồm hai hàng và hai cột. Ứng với các yếu tố lần lượt là Điểm mạnh (S) – Điểm yếu (W) – Cơ hội (O) – Thách thức (T).
Nội dung trong các ô được liệt kê, gạch đầu dòng rõ ràng, chính xác. Từ đó phân tích ý nghĩa của các vấn đề.
Điểm mạnh (S) là các lợi thế của doanh nghiệp khi so sánh với đối thủ cạnh tranh, hoặc với chính bản thân doanh nghiệp. Các câu hỏi xác định:
Đây là các cơ sở để doanh nghiệp xác lập điểm mạnh của doanh nghiệp trong phân tích SWOT
Các bất lợi của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động này có thể khắc phục. Doanh nghiệp cần đối mặt và tìm cách khắc phục, nếu muốn đưa công mình ngày một phát triển.
Nhà quản trị cần đưa ra các câu hỏi:
Đây là yếu tố phân tích các tác động tốt đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty nên tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sự phát triển. Có thể kể đến như:
Đây là các yếu tố bên ngoài tạo nên khó khăn cho doanh nghiệp và doanh nghiệp rất khó thay đổi. Ví dụ:
Việc vạch ra các thach thức này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các giải pháp ứng biến kịp thời.
Có thể bạn quan tâm: Công ty thiết kế thương hiệu
Sau khi hoàn thành ma trận phân tích SWOT, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lươj phù hợp. Dựa theo các thông tin đã tổng hợp, các chiến lược phù hợp là:
Tìm hiểu thêm về: nhận diện thương hiệu
Trên đây, chúng tôi đã trình bày các kiến thức về phân tích SWOT, cũng như cách sử dụng ma trận SWOT hiệu quả. Hy vọng doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược phù hợp sau khi phân tích SWOT.