Giấy ford là giấy gì? Các loại giấy ford phổ biến và tính ứng dụng trong trong đời sống

Giấy Ford được ứng dụng rộng rãi trong đời sống từ trường học, văn phòng, ngành in ấn, ngành báo chí. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về loại giấy này từ ưu – nhược điểm, phân loại đến tính ứng dụng. Cùng Youthvietnam tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Giấy Ford là giấy gì?

Giấy Ford là giấy gì?

Giấy Ford có bề mặt mịn, không có tráng phủ, bám mực tốt, phù hợp cho việc viết và đọc. Giấy được làm tư bột giấy theo phương pháp hóa nghiền, tách hết nhựa. Vì vậy, loại giấy này khó bị ố vàng theo thời gian và do đó phù hợp với việc lưu trữ.

Giấy Ford có định lượng và màu sắc khác nhau do công nghệ sản xuất khác nhau. Có loại giấy Ford trắng từ 60% trở lên, có loại giấy vàng độ trắng dưới 60%. Cũng có loại giấy nhiều màu sắc được sản xuất để phục vụ các mục đích khác nhau trong cuộc sống

Loại giấy này không cần nhập khẩu do có thể sản xuất nhiều ở Việt Nam. Công ty giấy Bãi Bằng, Tân Mai,…là một trong số những công ty nổi tiếng trong sản xuất loại giấy này.

2. Ưu điểm – nhược điểm của giấy Ford

2.1. Về ưu điểm

  • Đa dạng sự lựa chọn: do loại giấy này có nhiều định lượng, màu sắc khác nhau giúp khách hàng đa dạng sự lựa chọn theo mục đích của mình.
  • Đa dạng kích thước: loại giấy này có thể cắt thành các loại kích cỡ khác nhau từ A5 đến A0. Do đó, chúng được ứng dụng làm sổ tay, vở viết hay tài liệu văn phòng tùy mục đích sử dụng.
  • Ứng dụng nhiều trong in ấn: không chỉ ứng dụng trong in ấn công nghiệp, loại giấy này còn được sử dụng trong in ấn văn phòng hàng ngày. Ngay cả văn bản thông thường người ta cũng sử dụng giấy Ford.
  • Chi phí mua giấy Ford rẻ hơn các loại giấy khác cũng là một lợi thế do Việt Nam tự sản xuất được nhiều loại giấy này.
  • Có thể tái chế giúp bảo vệ môi trường do giấy được làm từ bột giấy không thêm các hóa chất khác.

2.2. Về nhược điểm

  • Chất liệu giấy khá mỏng, mềm nên chất lượng bản in có thể không được đẹp như mong muốn
  • Bản in dễ bị không đều màu do giấy hút mực không đều
  • Chất liệu giấy dễ thấm nước, do đó dễ làm nhòe mực
  • Dễ gặp phải bản in kém chất lượng do giá thành rẻ nên nhiều cơ sở làm giấy kém chất lượng

Đọc thêm: giấy couche

3. Định lượng giấy Ford

Giấy Ford có nhiều định lượng từ 60 gsm đến 3000 gsm. Ngoài quán photo thường sử dụng giấy có định lượng 70gsm, 80gsm, 100gsm. Cứ 1 gsm = 1g/m2 tức là số gam trên 1m2 giấy.

Ví dụ định lượng giấy là 300gsm tức là cứ 1m2 giấy nặng 300g.

Định lượng giấy càng cao thì độ dày càng lớn. Như vậy, giấy Ford 300gsm sẽ dày hơn giấy 250gsm.

Việc chọn định lượng giấy sẽ tùy theo bạn định in sản phẩm gì, yêu cầu ra sao để lựa chọn cho phù hợp.

4. Các loại giấy Ford phổ biến

Về cơ bản, giấy Ford chia làm 3 loại chính, loại màu trắng, màu vàng và giấy màu.

Giấy loại trắng: độ trắng cao từ 68% trở lên và sử dụng trong in bao thư, giấy tiêu đề, photo trong văn phòng hoặc in sách 1 đến 2 màu.

giấy ford trắng

Loại màu vàng có độ trắng thấp dowiuowis 605 và thường dùng để in sách giáo khoa, sách văn học. Giá thành loại này rẻ hơn loại màu trắng.

giấy ford vàng

Loại giấy màu: loại giấy này có màu sắc khá đa dạng để dùng cho mục đích đa dạng như làm túi giấy, làm quà tặng. Nó cũng được ứng dụng trong ngành báo chí, thiết kế bao thư, giấy letterhead.

giấy ford màu

Tìm hiểu thêm: giấy mỹ thuật

5. Các sản phẩm in bằng giấy Ford

Giấy Ford được ứng dụng rộng rãi trong đời sống từ trường học, văn phòng, ngành in ấn, ngành báo chí,…Một số ứng dụng cơ bản của loại giấy này gồm:

Trong văn phòng, trường học: giấy này thường được sử dụng làm giấy viết, vở viết, sổ ghi chép hay giấy in văn bản, photo,..Những tập vở viết của học sinh do công ty Bãi Bằng hay Tân Mai sản xuất là sử dụng giấy Ford trắng có độ trắng trên 60%.

vở viết giấy ford

Trong ngành in ấn, chất liệu này được ứng dụng khi sử dụng công nghệ in Offset. Loại giấy vàng (độ trắng dưới 60%) được sử dụng trong ngành in để làm ruột sách, báo, sổ tay, bao thư, giấy note,…

giấy note bằng giấy ford

Và loại giấy màu mềm, tạo hình tốt nên thường dùng làm túi giấy, túi quà tặng, thiệp và cả bao bì, túi đựng.

túi giấy bằng giấy ford

Ngoài ra, loại giấy này cũng được ứng dụng làm tem nhãn giấy sản phẩm, tem nhãn phụ ở những sản phẩm bình dân.

Tìm hiểu thêm: túi giấy xi măng

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin thiết thực về giấy Ford, các loại giấy Ford và tính ứng dụng của chúng trong đời sống. Nhờ đó, bạn dễ dàng lựa chọn nên hay không sử dụng loại giấy này cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, để tư vấn chi tiết về chất liệu giấy phù hợp với sản phẩm, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với công ty in chuyên nghiệp.